About the project

ชื่อและ email.com สำหรับติดต่อ
ศุภลักษณ์ ชัยภูริมาศ / supaluk.c@chula.ac.th

ที่มาและความสำคัญ

โดยทั่วไปเมื่อมีการเปิดใช้งานถนนไปสักระยะหนึ่ง  ย่อมเกิดความเสื่อมสภาพของผิวทางซึ่งต้องอาศัยการซ่อมบำรุงผิวทาง เพื่อให้ถนนมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น ปัจจุบันวิธีการซ่อมบำรุงโดยวิธีการ Hot Mixed in-Place Recycling จัดเป็นวิธีการซ่อมบำรุงที่ได้รับการพิจารณาเลือกใช้ เนื่องจากเป็นวิธีการที่นำวัสดุโครงสร้างของทางเดิมที่ยังมีคุณภาพดีอยู่กลับมาใช้ใหม่ให้เกิดประโยชน์ โดยมีวัตถุประสงค์ 3  ข้อ ได้แก่

  • กำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาเลือกใช้วิธีการซ่อมบำรุงแบบ Hot Mixed in-Place Recycling
  • กำหนดหลักเกณฑ์การตรวจสอบความปลอดภัยของถังเก็บและจ่ายก๊าซพร้อมระบบท่อและอุปกรณ์ของเครื่องขุดตัดและผสมผิวทางเดิม (Remixer) และเครื่องให้ความร้อนผิวทางเดิม (Preheater) ที่ติดตั้งบนยานพาหนะ
  • กำหนดหลักเกณฑ์การตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องขุดตัดและผสมผิวทางเดิม (Remixer) เครื่องให้ความร้อนผิวทางเดิม (Preheater) รวมถึงกำหนดหลักเกณฑ์ในการปฏิบัติงาน

ผลการดำเนินโครงการ

โครงการทำการศึกษาและจัดทำคู่มือสำหรับผู้ควบคุมเครื่องจักร Hot Mixed in-Place Recycling  ในด้านต่างๆ เช่น ความปลอดภัยในการทำงาน การเติมก๊าซ การปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุก๊าซรั่วไหล การบำรุงรักษาเครื่องมือเครื่องจักร รวมทั้งการจัดทำแบบฟอร์ม checklist สำหรับผู้ควบคุมเครื่องจักรเพื่อใช้งานในการปฏิบัติงานและควบคุมงาน Hot Mixed in-Place Recycling

ผลกระทบต่อสังคม

ช่วยให้การดำเนินงานซ่อมถนนด้วยวิธี Hot Mixed in-Place Recycling มีแนวปฏิบัติที่เหมาะสมและปลอดภัยต่อผู้ปฏิบัติงาน รวมถึงผู้ใช้ถนนและประชาชนที่อยู่บริเวณโดยรอบขณะที่เครื่องจักรกำลังทำงาน